หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล แม่วงก์ ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก

Home
ข้อมูลหน่วยงาน

General
บุคลากร

Staff
การบริหารบุคคล

Personnel
ข่าวสาร

News
แผน

Planning
รายงาน

Report
ระเบียบ

Rules
บริการประชาชน

Service
 
   
 
 

 
เขื่อนแม่วงก์สร้างดีไหม
ร่วมแสดงความคิดเห็นหน่อยครับ

เขียนโดย   คุณ คนแม่วงก์
วันที่ 30 ส.ค. 2554 เวลา 11.21 น. [ IP : 118.172.190.93 ]
อยากรู้จังว่าเขื่อนแม่วงก์ตาม นโยบายของคุณ บรรหาร จะสร้างตรงไหนแน่ ใครมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ช่วยบอกด้วยนะคะ

เขียนโดย   คุณ sa_ange
วันที่ 29 ก.ย. 2554 เวลา 08.28 น. [ IP : 182.232.99.190 ]
สร้างบริเวณบ้านใหม่แม่เรวา  หมู่ที่  24 ต.แม่เลย์เลยแก่งเกาะใหญ่ประมาณ 3  กม.ครับ

เขียนโดย   คุณ ออ
วันที่ 14 พ.ย. 2554 เวลา 14.10 น. [ IP : 101.51.81.33 ]
ดีอย่าง แต่เสียหลายอย่าง   ไม่สมควรสร้าง

เขียนโดย   คุณ ฅ.แม่วงก์รักป่า
วันที่ 15 พ.ย. 2554 เวลา 01.41 น. [ IP : 118.172.183.196 ]
ดีสำหรับผู้ได้รับผลประโยชน์ไง  ส่วนชาวบ้านคือผู้รับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป

เขียนโดย   คุณ คนแม่วงก์
วันที่ 17 พ.ย. 2554 เวลา 09.34 น. [ IP : 118.172.142.155 ]
ผมคนจังหวัดนครสวรรค์นะครับ  เกิดที่เขตอำภอเมือง  แต่ไปรับราชการแถวเขต 4  อำเภอตะวันตกของนครสวรรค์ (ลาดยาว  ชุมตาบง  แม่วงก์  แม่เปิน)นะครับ  ไปมาเกือบทุกที่  ป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก็เข้าไปบ่อย  เคยแม้กระทั่งเดินเท้าเข้าไป  จึงขอแสดงความเห็นในทัศนะของผมโดยไม่เข้าข้างใครนะครับ  ดังนี้
1.  ถึงแม้ว่ามีการสร้างเขื่อนแม่วงก์  ก็แก้ปัญหาน้ำท่วมลาดยาวได้น้อยมาก  สรุปก็คือถึงสร้างเขื่อนน้ำท่วมลาดยาวอยู่ดี  มีเหตุผลคือ
1.1  ลาดยาวเป็นพื้นที่ต่ำที่สุด  ที่รองรับน้ำไหลบ่าจากทั้งสามอำเภอฝั่งตะวันตก  ถ้าสร้างเขื่อนเอาเป็นว่าระยะ * * * งระหว่างปากเขื่อนกับอำเภอลาดยาว  ประมาณ 50 กิโลเมตรเห็นจะได้  เอาแต่ไม่ต้องถึงปากเขื่อน  แค่ตัดแนวเขาแม่กระทู้จากเขาชนกันถึงแม่เปิน  ก็ไม่ต่ำกว่า  40  กม.แล้ว  แล้วระยะพื้นที่ลาดเอียงจากตะวันตกถึงตะวันออกอีกประมาณ  20  กม.  หมายความว่า  ชาวอำเภอลาดยาวเมื่อมีปริมาณน้ำฝนมากต้องรับน้ำจากพื้นที่ลาดเอียงก่อนถึงปากเขื่อนแม่วงก์อย่างต่ำถึง 40*20  กม. หรือ  800  ตร.กม.นะครับ (ซึ่งขณะนี้มีอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์รองรับน้ำเพียงเล็กน้อยเท่านั้น)
ในขณะที่การระบายน้ำฝนจากพื้นที่ของตนเองก็ยากพออยู่แล้วนะครับ  ยังต้อรับน้ำจากทั้งสามอำเภออีก  ซึ่งอยู่ก่อนถึงปากเขื่อนแม่วงก์ทั้งนั้น
1.2  การระบายน้ำออกทางหนองนมวัวระบายได้ยากมาก  เพราะ  คลองระบายน้ำแคบ  และมีการกันที่นาไม่ให้น้ำผ่าน  และการสร้างที่อยู่อาศัยขวางทางน้ำ  (น้ำบ่าทุ่งไม่ได้  ส่วนหนึ่งเพราะทำแต่ข้าวเตี้ย)  ผมเคยเห็นปรากฏการณ์น้ำท่วมถนน  แต่  ในนามีข้าวเขียว  จึงทำให้ตำบลต่างๆใน อำเภอลาดยาวกลายเป็นที่กักเก็นน้ำครับ
1.3  ผมเคยได้ยินคนวัยกลางคนลาดยาวบอกว่า  สมัยโคตรพ่อโคตรแม่ยังไม่ท่วมลาดยาวถึงขนาดนี้  เหตุผลเพราะพื้นที่ลาดเอียงทั้งสามอำเภอที่ผมกล่าวใน 1.1  ยังมีป่าไม้มาก  ทำให้ดูดซับน้ำไว้ได้  ซึ่งปัจจุป่าไม้เตียนราบหมดแล้ว  เพราะอิทธิ ส.ส. ตระ * * * ลดังไปกินป่าหมดและสร้างให้เป็นบ้านป่าเมือนนักเลงไว้เมื่อ 30  กว่าปีก่อน  ที่คนแถบเรียกกันว่า  ป่าแตก  ประกอบกับสมัยนี้เป็นผลจากภาวะโลกร้อนทำให้ปริมาณน้ำฝนมาก

2.เหตุส่วนสำดัญในการสร้างเขื่อนแม่วงก์  คือมูลค่าของไม้ราคาแพง  ผมเคยเดินเข้าไปในเขตต้นน้ำและที่ป่าทึบ  พบไม้หายากและต้องการของตลาดมาก  ซึ่งเป้นที่หอมหวานของนักการเมืองที่ต้องการที่ผลักดันเป็นอันมาก  เช่น  เต็ง รัง ตะเคียน  มะค่า  ซิงชัน  พิรังกาสา  ฯลฯ  โดยเฉพาะสักทอง  มีจำนวนมาก  ลองไปเซิสดูราคาไม้พวกนี้ดูนะครับ  ไม้ประเภท  3 - 5 คนโอบมีอยู่เลื่อนตา  ไม้บางต้นใช้ต้นเดียวสร้างบ้านได้ทั้งหลัง  ไม้บางประเภท  แค่ต้นเท่ากกขาราคาก็ไม่ตำกว่าสามหมื่นแล้วนะครับ  ลองคิดดูมันแน่นเอี้ยด สูงเห็นปลายยอดแหงนคอแทบหักนะครับ  เฉพาะมูลไม้ผมคิดว่าน่าจะมากกว่างบประมาณที่อนุมัติสร้างเขื่อนหมื่นสามพันกว่าล้านอีกนะ  นักการเมืองที่ผลักดันเห็นเป้นสิ่งหอมหวานมาหลายยุคหลายสมัยแล้วนะ
ลองคิดเล่นๆ  ถ้าไม่เกี่ยวกับมูลค่าป่าไม้ในเขตที่จะสร้างเขื่อน  กล้าทำข้อตกลงไม้ล่ะว่าป่าไม้ทั้งหมดจะไม่ให้ใครสัมปทานจะเรื่อยทำเขียงเล่นๆอ่ะ  ผมเชื่อว่าจะไม่เร่งรัดโครงการสร้างเขื่อนแบบนี้

ที่ผมพูดมานี่เป้นความเห็นส่วนตัวผมนะครับ  ผมคนนครสวรรค์  อาจจะไม่ได้เกิดในเขต 4 อำเภอตะวันตก  แต่ก็เปนข้าราชการในเขตนั่น  รักประชาชนในเขตนั้น  ยืนยันไม่ได้เข้าข้างใครนะ


เขียนโดย   คุณ คนข้างๆแม่วงก์
วันที่ 21 เม.ย. 2555 เวลา 00.45 น. [ IP : 118.172.141.154 ]
ผมเป็นเด็กแม่วงก์โดยกำเนิดครับ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะสร้างเขื่อนครับอย่างที่คุณ คนข้างๆแม่วงก์กล่าวนะครับราคาไม้ต่างๆมีราคามากกว่างบประมาณที่จะสร้างเขื่อนมากโข

ที่น้ำท่วมลาดยาวก็เหตุผลเดียวเลยน้ำระบายออกไปช้ามากคลองระบายน้ำแคบ รก แค่ฝนตกมานิดเดียวลาดยาวก็ท่วมแล้วครับน้ำจ่กแม่วงก์ยังไม่ไหลไปถึงเลย แล้วชาวนากันคันคูไม่ให้น้ำไหลเข้าผืนนา(ไม่ได้โทษชาวนานะครับ)น้ำที่ไหลไปลาดยาวไม่ได้มาจากลำน้ำแม่วงก์อย่างเดียวเลย มีทั้งวังซ่าน มาทางปางขนุน คลองโพธิ์

สร้างเขื่อนแม่วงก์ได้ประโยชน์กับพวกปลวกครับ  สงสารพี่ๆที่เคยไปนอนด้วยที่ต้นน้ำปลูกป่า

เขียนโดย   คุณ เด็กแม่วงก์
วันที่ 23 เม.ย. 2555 เวลา 08.46 น. [ IP : 101.51.92.226 ]
ผมเห็นว่าการสร้างเขื่อนแม่วงก์ไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมลาดยาวเลยครับ  รวมทั้งไม่ได้แก้ไขปัญหาเรื่องน้ำแล้งด้วย   กรมชลประทานโกหกครับ  ว่าการสร้างเขื่อนจะช่วยให้เกษตรกรมารายได้ดีขึ้น  ไม่เชื่อลองไปดูพื้นที่ชลประทานที่ ชัยนาท  สุพรรณ  สิครับทำนากันปีนึงไม่รู้กี่หน  ไม่เห็นมีชาวนาคนไหนรวยขึ้น  สมาคมชาวนาไทย ของคุณประภัตร  ยังมาประท้วงกันเป็นประจำ  ผมว่าถ้าเราใช้เวลา 5 -8 ปีในการฟื้นฟูป่าโดยใช้งบประมาณเท่ากับการสร้างเขื่อน  น่าจะมีพื้นที่กักเก็บน้ำธรรมชาติที่เก็บกักน้ำได้มากกกว่าเขื่อนอีกครับ  อากาศก็จะดีขึ้น  พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อีกด้วย  ลดโลกร้อนได้ด้วย  อบต.ลองทำงบประมาณในการฟื้นฟูป่าดูสิครับ   แต่ถ้าทำเป็นเขื่อนคนที่ดูแลเขื่อนคือกรมชลประทาน  อบต.อย่างมากก็ได้เป็นแค่กรรมการคนนึง  งบประมาณอะไรก็ไม่ได้  พื้นที่ก็ต้องถูกแบ่งให้ชลประทานไป  พื้นที่ป่าที่ชาวบ้านจะได้เก็บหาของป่าก็หายไป  แถมต่อไปปลาในน้ำก็จะต้องกลายเป็นของกรมชลให้สัมปทานไปจับอีก  คนที่ได้ประโยชน์มีแต่กรมชล  กับนายบรรหารเท่านั้น  เรื่องของเรื่องคือนายบรรหารแกกลัวน้ำท่วมสุพรรณ  แกเลยออกมาสั่งให้สร้างเขื่อนแม่วงก์ครับ  

เขียนโดย   คุณ คนคอนหวัน
วันที่ 23 เม.ย. 2555 เวลา 10.26 น. [ IP : 58.9.67.6 ]
ถ้าเป็นอย่างคุณ คนคอนหวันว่าจริง  เป็นเพราะเฮียแกจะคิดจะทำลายป่าแม่วงก์อ๊ะป่าว  เวรกรรมจึงดลให้ไฟไหม้งานแกต่อหน้าแกเลย  555  ยังไม่เข็ดอีกเนาะ

เขียนโดย   คุณ นักสู้
วันที่ 23 เม.ย. 2555 เวลา 14.48 น. [ IP : 61.19.65.96 ]
สำหรับความคิดของผมนะครับ...อยากเก็บป่าไม้ไว้เพราะในปัจจุบันป่าไม้ของประเทศไทยก็โดนทำรายลงไปเรื่อยๆ....ถ้าเก็บป่าไม้ไว้ยังไงน้ำก็ไม่ท่วมครับ

เขียนโดย   คุณ ชมรมคนรักป่าไม้
วันที่ 6 พ.ค. 2555 เวลา 13.56 น. [ IP : 171.4.11.216 ]
จริงๆแล้ว สร้างเขื่อนแม่วงก์ ไม่เกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมเพราะน้ำไม่ได้มาจากเขตนั้น แต่สร้างเพราะปัญหาน้ำแล้ง ครับ แต่ผมสนับสนุนครับ มีส่วนได้มากกว่าส่วนเสีย

เขียนโดย   คุณ คนหนองกรด
วันที่ 7 พ.ค. 2555 เวลา 16.22 น. [ IP : 49.48.188.254 ]
     
: รายละเอียด  
 
: แนบไฟล์   เลือกไฟล์ 
 
: ชื่อผู้เขียน  
 
 
 
(1)    2    3    
 
 
 
 
 
 
 
 
   
   
 
สายตรงนายก
085-736-6132
นายสำเริง ประสาทแก้ว
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วงก์
 
  นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10